Get Adobe Flash player

ตามติดทัวร์เส้นทางตามรอยพระบาท ตอนที่ 3 โดย เอ สุริยะ

Font Size:

ยังคงตามติดเส้นทางทัวร์ตามรอยพระบาท ในโครงการพระราชดำริ ที่ ททท.สำนักงานลอสแอนเจลิส จัดร่วมกับบริษัท See My Thailand ไปเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทริปนี้ ไปเยี่ยมชมถึง 4 โครงการด้วยกัน รายได้จากการขายทัวร์ส่วนหนึ่งมอบให้แต่ละโครงการ โครงการละ 35,000 บาท ถือว่าลูกทัวร์ของเรา นอกจากจะได้เที่ยวแบบเจาะลึกตามเส้นทางต่างๆ แล้ว ยังได้ร่วมทำบุญร่วมกันอีกด้วย ซาบซึ้งใจจริงๆ ครับ

สิ่งที่ประทับใจอีกอย่าง คือ คณะทัวร์ของเราได้ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนจริงๆ เพราะเมื่อเริ่มลงเที่ยวที่แรก คือกราบพระพุทธชินราชที่พิษณุโลก ยังได้ช่วยซื้อขนมนมเนย ของฝาก ของโอทอปที่วางขายในตลาดในบริเวณวัด แบกขึ้นรถคนละหลายๆ กล่อง เลยครับ

มาถึงเช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ คณะทัวร์ของเราต้องเก็บกระเป๋าเช็คเอ๊าท์กันอีกรอบครับ เพราะวันนี้เป็นการเดินทางระยะไกลจากเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ไปสุดทางกันที่ สวนสามพราน จังหวัดนครปฐม

เช้านี้หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงแรมแล้ว ต่างก็ร่ำลา ผอ.ททท.สำนักงานพิษณุโลก คุณจิรารัตน์ มีงาม ที่กรุณามาต้อนรับและส่งคณะกลับอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง และยังได้มอบพระพุทธชินราชองค์เล็กให้กับลูกทัวร์ทุกคน ถือเป็นสิ่งที่มีสิริมงคลต่อการเดินทางมาทริปนี้มาก

สิ่งที่ทุกคนในคณะทัวร์จะลืมไม่ได้เลยคือ การดูแลอำนวยความสะดวกของตำรวจท่องเที่ยว คือ  ดต.สนั่น ดวงประทุม แลดต.ณัฐธนัตถ์ ทัดกาหลง ปฏิบัติหน้าที่ชุดสายตรวจสุโขทัย ที่ขับรถนำขบวนและคอยดูแลคุณป้าคุณย่า คุณยายด้วยน้ำใจไมตรีที่งดงาม ทั้งช่วยหิ้วของ ถือกระเป๋า ถ่ายรูปให้เป็นที่ประทับใจ ทั้ง 2 ท่านดูแลทั้งคณะไปจนถึงสวนสามพรานเลย งานนี้ เมื่อมีการจากลา แม่ยกทั้งหลายก็แทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เลยเชียวครับ

มาว่ากันถึงเรื่องเที่ยวต่อครับ เมื่อเช็คเอ๊าท์จากโรงแรมอิมพีเรียล ภูแก้ว เขาค้อเรียบร้อยแล้ว คุณรัญญา โพธิ์ขาว รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพิษณุโลก ก็พาทั้งคณะมาเที่ยวไร่กำนันจุลต่อ พวกเราได้นั่งรถราง จุลฟาร์มทัวร์ ซึ่งลากโดยรถไถได้บรรยากาศเป็นที่สุด รถรางนี้จะพาพวกเราชมไร่ และบริเวณสวนเกษตรแบบผสมผสานที่มีทั้งสวนผลไม้นานาชนิด แปลงนาข้าวปลอดสารพิษ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และมีบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ รวมพื้นที่ทั้งหมดกว่า 10,000 ไร่ เลยทีเดียว คณะของเราจะเดินชมไร่องุ่น ชมไปเด็ดกินกันไป สนุกสนานและเพลิดเพลิน ได้ยินเสียงหัวเราะ และชัตเตอร์รัวๆ ดังขึ้นเป็นระยะ นอกจากการทำเกษตรแล้ว ไร่กำนันจุลยังทำธุรกิจผลิตเส้นไหม ภายใต้แบรนด์ “ไหมจุล” ซึ่งใส่ใจในทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่การพัฒนาพันธุ์ไหม เพื่อให้ได้เส้นไหมที่มีคุณภาพดี การผลิตไข่ไหม การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และการสาวไหม อีกทั้งเส้นไหมยังได้รับการรับรอง Organic Silk ให้เป็นรายแรกของโลก หลังจากทัวร์รอบไร่กันแล้ว คณะของเราก็แวะมายัง จุลกรีนมาร์เก็ต มีร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าการเกษตรคุณภาพดีมากมาย ทั้งต้นไม้ สิ้นค้าพื้นเมือง ของฝาก ของที่ระลึก ให้เราเลือกช้อปปิ้งกันแบบเพลินๆ เลยล่ะครับ

เสร็จจากไร่กำนันจุล เรามาแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ ร้านไก่ย่างบัวทอง ร้านนี้เป็นร้านขึ้นชื่อในจังหวัดเพชรบูรณ์ เมนูพิเศษตั้งตามชื่อร้าน คือ ไก่ย่าง ไก่ย่างร้านนี้มีสูตรอร่อยพิเศษ ที่หมักด้วยเครื่องสมุนไพรไทย ไม่ว่าจะเป็นตะไคร้ กระเทียม หัวหอม โดยนำสมุนไพรพวกนี้หมักกับตัวไก่พร้อม ๆ กับนมสดหมักกันแบบข้ามวัน เพื่อเพิ่มความหอม หวาน มัน และทำให้เนื้อไก่นุ่มเนียน เสร็จแล้วนำมาย่างด้วยเตาถ่านให้สุกหอม ส่วนน้ำจิ้มทางร้านใช้น้ำมะขามเปียกกับน้ำตาล ปรุงรสด้วยกระเทียม พริก เครื่องปรุงต่างๆ แล้วนำมาเคี่ยวด้วยไฟอ่อนตั้งแต่เย็นจนถึงเช้า รสชาติออกหวานๆ เปรี้ยวๆ กินคู่กับไก่ย่างสูตรสมุนไพร ได้ชิมกับข้าวเหนียวสองสี แล้ว รสชาติไม่ผิดหวังครับ

เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน เราหลับกันบนรถตู้ นั่งเรื่อยมาอีกซักประมาณ 4 ชั่วโมงเศษๆ ก็ถึงโรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ อำเภอสวนสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นสถานที่พักของเรา เมื่อมาถึง นางธัญภา นิโครธานนท์ ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดนครปฐมก็ให้การต้อนรับคณะทัวร์อย่างอบอุ่น ค่ำนี้ ททท.สำนักงานลอสแอนเจลิส เป็นเจ้าภาพในการจัดเลี้ยงอาหาร ซึ่งทางโรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์มีการจัดกลองยาวและการแสดงต้อนรับ โดยมีคุณอรุษ นวราช เอ็มดีโรงแรม สามพรานริเวอร์ไซด์ มากล่าวต้อนรับอย่างเป็นทางการ มาถึงโรงแรมนี้เหมือนได้อยู่บ้านริมน้ำสบายๆ เสียดายได้พักแค่คืนเดียวก็ต้องจรลีไปต่อครับ

เพราะโปรแกรมต่อไป คณะทัวร์ของเราจะต้องเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการอัมพวา-ชัยพัฒนานุรักษ์ (มูลนิธิชัยพัฒนา) สัมผัสภาพอดีตอันรุ่งเรืองถึงความเป็นชุมชนที่มีวัฒนธรรม และประเพณีไทยที่สะท้อนได้อย่างน่าภาคภูมิใจของชาวอัมพวา เมื่อไปถึงโครงการ นางธนาดา วิจักขณะ รอง ผอ.ททท.สมุทรสงคราม ให้การต้อนรับ โดยนำไปฟังการบรรยายจากเจ้าหน้าที่ของโครงการ ทำให้คณะของเราเห็นถึงการพัฒนาต่อยอดโครงการในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9  โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้ทรงสืบสานให้ชุมชนอัมพวา ยังคงวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบดั้งเดิมเอาไว้ นอกจากนี้ ยังได้นำชมการสาธิตการทำน้ำตาลมะพร้าว ชิมและชมการทำ “ม่วงชื่น" เครื่องดื่มสูตรพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรันตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี สีม่วงหวานชวนชิม ลองลิ้มแล้วชื่นใจ นอกจากนี้ คณะทัวร์ของเรายังได้มอบเงินจำนวน 35,000 บาทให้กับโครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ อีกด้วย

เมื่อเสร็จจากชมโครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์แล้ว ก็เดินทางต่อไปเพื่อเช็คอินที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน แต่โรงแรมตั้งในพื้นที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี บ่ายนี้เมื่อทุกคนเช็คอินเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นช่วงเวลาพักผ่อน หลายคนไปเดินเล่นบริเวณชานหาดชะอำ หลายคนลงเล่นน้ำในสระอย่างผ่อนคลาย หลายคนก็ใช้บริการนวดไทย ทำสปาอย่างสบายอารมณ์ ค่ำนี้คณะของเราไปรับประทานอาหารค่ำที่ร้านปลาทู เมนูส่วนใหญ่ล้วนเป็นปลาทูแทบทั้งสิ้น รับประทานกันเสร็จก็กลับห้องพักอย่างมีความสุขครับ

ความประทับใจที่เกิดจากทัวร์ในครั้งนี้คือ ลูกทัวร์ทุกท่านอารมณ์ดี มีความสุขกับการเดินทางท่องเที่ยว ที่สำคัญ กระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง ทั้งช้อป แชะ ชิม และเช็คอิน ที่สำคัญที่สุด ทิปหนักมากครับ ร้านค้าใดให้บริการดีๆ รับรองว่าได้ทิปเต็มกระเป๋าแน่นอนครับ

ทัวร์เส้นทางตามรอยพระบาทยังไม่จบแค่นี้นะครับ เอาไว้ติดตามต่อฉบับหน้าครับ

สนใจค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส  โทร : 323.461.9814

หรือที่ na.tourismthailand.org