Get Adobe Flash player

พักร้อนฟินๆ ที่อินทนนท์ โดย เอ สุริยะ

Font Size:

สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับ วันเวลาผ่านไปไวจังครับ เผลอไม่ทันไรก็หมดอาทิตย์แล้ว ใครมีความฝันอยากทำอะไรก็ต้องรีบทำนะครับ สำหรับฉบับนี้ ผมมีผลงานของน้องฝึกงานจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ น้องท็อป ธนภาคย์ อิทธิชัยพล ที่จะมาชวนคุณผู้อ่านเที่ยวดอยอินทนนท์ช่วงหน้าร้อนนะครับ มาฟังเจ้าถิ่นเขาแนะนำ ก็จะได้ไอเดียใหม่ๆ เพราะแทนที่จะไปเบียดเสียดเที่ยวกันในช่วงหน้าหนาว บางทีคนเยอะจนไม่เห็นความงามของดอยอินทนน์เลย ลองคิดต่างและหันมาเที่ยวในช่วงที่คนน้อยๆ เราอาจจะได้พบความแปลกใหม่ และความสวยงามในมุมอื่นๆ ก็ได้นะครับ เชิญติดตามผลงานของน้องท็อปได้เลยครับ

“หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูร้อน หลายคนคนคงจะนึกถึงทะเลที่มีหาดทรายสีขาวหรือน้ำทะเลสีเขียวที่ซัดกระทบกับริมหาด แต่ผู้คนอาจจะลืมสถานที่พักร้อนที่สงบ ห่างไกลจากผู้คน อากาศเย็นสบาย และได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ สถานที่ที่อาจจะถูกมองข้ามไปสำหรับการพักร้อน ทั้งหมดที่เกริ่นมาทั้งหมด ผมกำลังพูดถึง จุดสูงสุดแดนสยาม อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ณ จังหวัด เชียงใหม่ ครับ

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ 90 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่ อ.จอมทอง โดยการเดินทางสามารถเดินทางโดยรถ 2 แถว หรือที่คนเชียงใหม่เรียกว่า รถสี่ล้อแดง หากเดินทางมากับเพื่อน หรือถ้าหากเดินทางมาคนเดียว การที่ขี่มอเตอร์ไซต์ขึ้นดอยเพื่อที่จะรับลมระหว่างทางก็เป็นความคิดที่ดีไม่น้อยเลย แต่หากต้องใช้ความระมัดระวังและความชำนาญทางเสียหน่อย ท่านสามารถพักดื่มกาแฟที่ร้านCoffee Sound 2499 ซึ่งตกแต่งร้านในสไตล์ Retro ย้อนยุคในยุค 2499 ประดับไปด้วยของสะสมสมัยก่อนในยุค 70-80 ราวกับเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว ท่านสามารถเก็บรูปถ่ายได้ตามมุมต่างๆ ของร้าน ร้าน Coffee Sound 2499 ตั้งอยู่ที่ 108 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทางผ่านที่จะเดินทางไปยังทางขึ้นดอยอินทนนท์พอดี เดินทางกันไปต่อก็จะพบกับสวนสนบ่อแก้ว ที่ตั้งอยู่บนถนนสายฮอด-แม่สะเรียง บริเวณกิโลเมตรที่ 36 ห่างจากอุทยานแห่งชาติออบหลวงประมาณ 22 กิโลเมตร โดยบริเวณนั้นจะเป็นสวนสนและต้นยูคาลิปตัสขนาดใหญ่ที่ให้บรรยากาศราวกับว่าเราหลงเข้าไปอยู่ที่เกาะนามิในซีรีย์เกาหลี และยังมีอากาศเย็นสบาย ถึงแม้จะเป็นช่วงหน้าร้อนเหมาะสำหรับถ่ายรูปเก็บบรรยากาศ หากเดินทางมาจนถึงทางแยกด่านตรวจอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เล้วเลี้ยวไปทางแยกทางซ้าย นั่งรถไปอีกประมาณ 20 นาที จะพบกับน้ำตกแม่ยะซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะเล่นน้ำ ถ่ายรูป และพักผ่อนจากการเดินทาง ในส่วนของที่พักนั้น ผมแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการความใกล้ชิดกับธรรมชาติให้ไปพักที่บ้านพักของโครงการหลวง โดยมีให้เลือกทั้งบ้านพักและพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ สำหรับเรื่องอาหารผม แนะนำให้พก กระทะและหมูขึ้นไปด้วย เพราะเนื่องจากบรรยากาศตอนเย็นของดอยอินทนนท์ นั้นช่างเหมาะกับการกินหมูกระทะและดื่มเบียร์เย็นๆ กับเพื่อนเหลือเกิน

ดอยอินทนนท์เหมาะไปได้ทุกช่วงของฤดู หลายคนอาจจะติดภาพที่ว่าดอยอินทนนท์ต้องไปในช่วงหน้าหนาวเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่มีการจราจรที่แย่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การมาเที่ยวในช่วงหน้าร้อนนั้น นอกจากจะได้สัมผัสอากาศที่เย็นสบายแล้ว ผู้คนที่มาเที่ยวจะน้อยกว่าช่วงหน้าหนาวเป็นอย่างมากเลยครับ อุณหภูมิบนยอดดอยอินทนนท์ในช่วงฤดูร้อนนั้นมีอุณหภูมิสูงสุด 15-20 องศาเซลเซียส ดังนั้น จึงเลิกกลัวว่าจะไม่ได้สัมผัสกับอากาศเย็นไปได้เลย กิจกรรมที่น่าสนใจก็คือ การชมพระอาทิตย์ขึ้น ณ ทางเข้าของกิ่วแม่ปาน ซึ่งจะเห็นวิวของดอยหัวเสืออย่างชัดเจน หรืออาจจะเดินสำรวจเส้นทางธรรมชาติกิ่วแม่ปานก็ได้ ผมแนะนำให้จ้างไกด์ท้องถิ่นเพื่อนำทางโดยค่าใช้จ่ายตกอยู่ 200 บาทต่อ 1 กลุ่ม (กลุ่มละ 10 คน) เพราะว่าอาจจะหลงได้ เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างจะซับซ้อน โดยต้องตื่นเช้าสักหน่อย หากต้องการที่จะเก็บภาพตอนที่พระอาทิตย์กำลังจะเบิกฟ้าขึ้นมา แต่เนื่องจากมาในฤดูร้อนอาจจะทำให้ไม่สามารถเห็นทะเลหมอกได้ แต่ว่ากิ่วแม่ปานก็เป็นป่าที่เมฆปกคลุมตลอดปี จึงทำให้สามารถชมโครงสร้างป่าเมฆที่สมบูรณ์ได้ โดยเฉพาะวิวของพระอาทิตย์กำลังจะเบิกฟ้าก็ยังคงเป็นวิวที่มหัศจรรย์มาก หลังจากที่เก็บบรรยากาศและรับประทานอาหารเช้าซึ่งในบริเวรนั้นจะมีร้านอาหารให้บริการ เช่น ร้าน น้ำเต้าหู้ปลาท่องโก๋ ขนมจีบซาลาเปา ชาและกาแฟร้อน โจ๊กทรงเครื่องและยังมีไก่ย่างส้มตำสำหรับผู้ที่ต้องการเติมพลังก่อนที่จะเดินสำรวจพื้นที่กันต่อ หลังจากที่รับประทานอาหารเช้าสุดแสนจะอร่อยแล้ว เรายังสามารถเดินสำรวจเส้นทางธรรมชาติอ่างกา เพื่อที่จะสัมผัสกับธรรมชาติที่แสนจะงดงาม ซึ่งในคาบเกี่ยวฤดูร้อน-ฤดูฝนจะทำให้ต้นไม้เขียวชะอุ่ม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเก็บภาพถ่ายสวยๆไปพร้อมๆ กับการดื่มด่ำกับความงามของป่าไม้ นอกจากป่าไม้แล้วท่านยังจะได้ยินเสียงนกป่าที่หายากหลายชนิด ท่านสามารถเก็บรูปภาพได้แต่หากต้องใช้ความใจเย็น เนื่องจากนกพวกนี้บินได้ไวมากและไม่ค่อยจะอยู่นิ่งสักเท่าไรนัก

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับทริปสู่อินทนนท์หน้าร้อน หวังว่าผู้อ่านคงจะได้ไอเดียสำหรับการพักร้อนไปอีกแห่ง หลังจากที่ท่านได้อ่านบทความนี้ ท่านคงจะจะมีอินทนนท์อยู่ในใจของท่านไม่มากก็น้อยนะครับ ”

เป็นอย่างไรบ้างครับ เมื่อเจ้าถิ่นเขาแนะนำ เราก็ควรจะหาโอกาสขึ้นดอยช่วงหน้าร้อนกันบ้าง ความสวยงามของธรรมชาติมักมีความงามในทุกช่วงของฤดู คล้ายกับเพลงฤดูที่แตกต่างของคุณบอย โกสิยพงศ์ ที่ร้องว่า “ อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ” ผมว่า เที่ยวดอยอินทนนท์ช่วงหน้าร้อน ก็คงคุ้มค่ากว่าที่คิดและคงจะรู้สึกฟินๆ แบบที่น้องท็อปบอกด้วยนะครับ

สนใจค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส  โทร : 323.461.9814

หรือที่ na.tourismthailand.org